TỔ NGỮ VĂN - BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ CÁ NHÂN "NGHIÊN CỨU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI"
Tìm hiểu về “Chương trình giáo dục phổ thông mới” ở bộ môn Ngữ văn, với mục tiêu nhằm giúp học sinh mở rộng, nâng cao kiến thức, năng lực, đáp ứng yêu cầu phân hoá sâu ở cấp trung học phổ thông; giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của Văn học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến môn Ngữ văn để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp sau này cũng như có đủ năng lực cơ bản để giải quyết những vấn đề có liên quan, tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế; giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu Văn học; đặc biệt là cập nhật đúng và kịp thời tinh thần đổi mới của Bộ giáo dục, tổ Ngữ văn đã tổ chức buổi Báo cáo chuyên đề cá nhân “Nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới”. Phần báo cáo diễn ra trong 2 buổi, cụ thể:
- Ngày 2/12/2020, lúc 10h00, cô Nguyễn Thị Phượng báo cáo chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 10”.
- Ngày 09/12/2020, lúc 08h00:
+ Cô Trần Thị Mẫn Vy báo cáo chuyên đề “Hướng dẫn thực hiện chương trình phổ thông 2018”.
+ Cô Phạm Thị Xuân phước báo cáo về “Đặc điểm môn học, quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình và yêu cầu cần đạt”.
+ Cô Nguyễn Thị Thanh Thảo báo cáo chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 11”.
+ Cô Trần Thị Thanh Thúy báo cáo chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 12”.
Các chuyên đề gồm những nội dung cụ thể sau:
* Chuyên đề “Hướng dẫn thực hiện chương trình phổ thông 2018”:
Cô Trần Thị Mẫn Vy - Tổ trưởng tổ bộ môn Ngữ văn, Báo cáo viên đã trình bày khái quát chương trình GDPT năm 2018 gồm: Bối cảnh, quan điểm xây dựng chương trình; những điểm chính của chương trình giáo dục phổ thông và điều kiện triển khai thực hiện chương trình.
Tiếp theo cô Mẫn Vy đã nêu những điểm mới của chương trình giáo dục trung học phổ thông (mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông, nội dung chương trình và kế hoạch giáo dục cấp trung học phổ thông, phương thức giáo dục cấp trung học phổ thông) và những điểm cần chú ý trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học phổ thông (thực hiện chương trình giáo dục trung học phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, học sinh được lựa chọn môn học và chuyên đề học tập theo định hướng nghề nghiệp, xây dựng và thực hiện nội dung giáo dục địa phương/nhà trường, tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, thực hiện giáo dục theo định hướng STEM ).
Sau đó, Cô Mẫn Vy trình bày hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn. Cụ thể tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt ở ba dạng là sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề và thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh).
* Chuyên đề “Đặc điểm môn học, quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình và yêu cầu cần đạt”:
Phụ trách chuyên đề này là cô Phạm Thị Xuân Phước - giáo viên bộ môn Ngữ văn. Tại buổi Báo cáo, cô Xuân Phước đã trình bày những nội dung cụ thể sau:
- Về đặc điểm môn học: Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12,…Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Về quan điểm xây dựng chương trình: Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm: chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực; chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Về mục tiêu chương trình gồm có mục tiêu chung và mục tiêu cấp trung học phổ thông
- Về yêu cầu cần đạt gồm có yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù ở cấp trung học phổ thông ( năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học).
* Chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 10”:
Phụ trách chuyên đề là cô Nguyễn Thị Phượng - giáo viên bộ môn Ngữ văn. Nội dung báo cáo chuyên đề gồm có:
- Các tác phẩm trong chương trình học: tác phẩm bắt buộc, tác phẩm bắt buộc lựa chọn (Văn học dân gian Việt Nam, Văn học viết Việt Nam, Văn học nước ngoài).
- Danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp 10, 11 và 12.
- Chương trình giáo dục lớp 10 gồm có: đọc hiểu văn bản (văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin), viết, nói và nghe.
- Chuyên đề học tập lớp 10: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian, sân khấu hoá tác phẩm văn học, đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết.
- Thời lượng thực hiện chương trình gồm: Thời lượng thực hiện chương trình (theo số tiết học), thời lượng dành cho các nội dung giáo dục và phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập.
* Chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 11”:
Phụ trách báo cáo chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 11” là cô Nguyễn Thị Thanh Thảo- giáo viên bộ môn Ngữ văn. Nội dung báo cáo chuyên đề gồm có:
- Chương trình giáo dục lớp 11 gồm có: đọc hiểu văn bản (văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin), viết, nói và nghe.
- Chuyên đề học tập lớp 11: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại việt nam, tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại, đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học.
* Chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 12”:
Phụ trách báo cáo chuyên đề “Chương trình Ngữ văn lớp 12” là cô Trần Thị Thanh Thúy - giáo viên bộ môn Ngữ văn. Nội dung báo cáo chuyên đề gồm có:
- Chương trình giáo dục lớp 12 gồm có: đọc hiểu văn bản (văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin), viết, nói và nghe.
- Chuyên đề học tập lớp 12: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại, tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học, tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.
Có thể thấy việc chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới giúp các thầy cô giáo chủ động, linh hoạt hơn trong công tác giáo dục và giảng dạy học sinh khi bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự chủ động, tích cực trong công tác giảng dạy của giáo viên tổ Ngữ văn nói riêng, của thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nói chung.