Tổ Ngữ Văn thực hiện Nghiên cứu bài học khối 12 với Chủ đề: Tìm hiểu một số yếu tố giúp tăng hiệu quả biểu đạt cho Văn bản thông tin
trong văn bản Dòng Mê Kông “giận dữ”
Sáng ngày 14 tháng 5 năm 2025, cô Nguyễn Thị Thanh Thảo thực hiện liên tiết dạy Nghiên cứu bài học, ở lớp 12C4. Tiết học với chủ đề: Tìm hiểu một số yếu tố giúp tăng hiệu quả biểu đạt cho Văn bản thông tin trong văn bản Dòng Mê Kông “giận dữ”.
Sau tiết học học sinh nắm được:
– Nhận biết được bố cục, mạch lạc của VB; đánh giá được sự phù hợp giữa nội dung và nhan đề VB; đề xuất được các nhan đề VB khác.
– Đánh giá được cách chọn lọc, sắp xếp các thông tin trong VB. Phân biệt được dữ liệu sơ cấp và thứ cấp; nhận biết và đánh giá được tính mới mẻ, cập nhật, độ tin cậy của dữ liệu, thông tin trong VB.
– Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết, dữ liệu và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của VB; so sánh được hiệu quả biểu đạt của VB thông tin chỉ dùng ngôn ngữ và VB thông tin có kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ.
– Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của VB; thái độ và quan điểm của người viết; đánh giá, phê bình được VB dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.
– Nhận biết được các biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu.
Một số hình ảnh tiết dạy: