NGHIÊN CỨU BÀI HỌC HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
NCBH là một mô hình bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Mục đích của NCBH là tìm hiểu những gì học sinh nghĩ, những gì học sinh tư duy để có những phương pháp dạy cho phù hợp. NCBH là để cải tiến nội dung dạy học cụ thể nên thông qua quá trình hợp tác với các giáo viên trong nhóm, họ hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức của bài học vì chính họ phải đào sâu suy nghĩ hơn và được bổ sung từ ý kiến của những người khác, qua đó năng lực sư phạm của họ được cải thiện. Giáo viên phải cùng nhau thảo luận về những phản ứng có thể có ở học sinh trong quá trình học để có những phương pháp dạy học cho phù hợp. Như vậy giáo viên có thể dự kiến trước được những kết quả đối với một bài học và những phản ứng của các học sinh trong lớp.
NCBH đặt trọng tâm vào học tập của học sinh. Thông qua quan sát và thảo luận về những gì đang xảy ra trong lớp học, cách học sinh phản ứng với các tác động, giáo viên tham gia có nhận thức đầy đủ hơn về cách học sinh học và suy nghĩ cũng như cách học sinh hiểu bài, đáp lại những cái giáo viên dạy. Hơn nữa, tham gia nghiên cứu bài học giúp giáo viên học được cách quan sát, không phải là quan sát những cái bề ngoài hời hợt mà là quan sát quá trình học sinh học những cái họ dạy. Giáo viên học được cách phân tích, rút ra kết luận, sửa đổi từ những số liệu quan sát được. Ngoài ra, tham gia NCBH giúp giáo viên nâng cao kĩ năng thiết kế công cụ dạy học để làm cho học tập và tư duy của học sinh trở nên dễ hiểu đối với giáo viên và có thể nhìn thấy được.
Thực hiện các mục tiêu trên nên tổ Hóa học trường THPT Nguyễn Hữu cảnh đã tiến hành các tiết Nghiên cứu bài học ở khối 12 và khối 10. Cụ thể như sau:
+ Khối 12: cô Hà Phương Uyên thực hiện tiết dạy mẫu bài Tinh bột và xenlulozơ, tại lớp 12C6 vào ngày 06/10/2020.
+ Khối 10: cô Hoàng Thị Ngọc Nữ thực hiện tiết dạy mẫu tại lớp 10A14 vào ngày 08/10/2020.
* Một số hình ảnh minh họa:
Khối 12:






Khối 10:




