CHỦ ĐỀ: “NHỮNG CUỘC CHIẾN TRANH GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM - TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU, TRỌNG THỦY”.
Nhằm hướng đến được mục đích xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng và nâng cao sự lĩnh hội tri thức của học sinh, giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã nỗ lực học hỏi không ngừng để đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có sử dụng các phương pháp dạy học tích hợp để học sinh phát huy được năng lực trong việc tiếp nhận bài học hiệu quả hơn. Ngoài ra, dạy học tích hợp liên môn ở một mục đích khác còn giúp giáo viên và học sinh khắc phục được các bất cập trong nội dung chương trình và phương pháp dạy học thời gian qua.
Vào lúc 7h45, ngày 03/10/2020, Tổ Ngữ văn và Tổ Giáo dục quốc phòng trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã tổ chức tiết dạy học tích hợp liên môn với chủ đề “Những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam - Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy” do cô Phạm Thị Xuân Phước - GV Tổ Ngữ văn và thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - GV Tổ Giáo dục quốc phòng giảng dạy.
Để xây dựng được nội dung dạy học tích hợp liên môn này, từ việc xây dựng chủ đề tích hợp liên môn; xác định các nội dung tích hợp liên môn; xác định mục tiêu của chủ đề; mô tả các mức độ nhận thức; xây dựng kế hoạch dạy học… các giáo viên của 2 tổ đã thảo luận rà soát chương trình môn Ngữ văn và môn GDQP, căn cứ vào nội dung kiến thức và thời lượng dạy học được lấy ra từ các môn học tương ứng, đồng thời tìm ra những kiến thức chung để xây dựng thành chủ đề dạy học tích hợp liên môn phù hợp.
Qua 2 tiết học, các em học sinh không chỉ được truyền tải khối lượng kiến thức vô cùng phong phú mà còn giúp các em được trau dồi và rèn luyện những kỹ năng bổ ích khác. Từ đó, nhờ sự truyền tải này học sinh tăng hứng thú trong học tập, hăng hái trao đổi thảo luận làm việc theo nhóm, tăng khả năng làm việc tự lập và khả năng tìm tòi thông tin để đưa ra mục tiêu chung; giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn.
Cuối buổi học, cô Phan Ngọc Tường Vi - P. Hiệu trưởng nhà trường cùng các giáo viên trong Tổ Ngữ văn và Tổ GDQP đánh giá và rút kinh nghiệm cho tiết dạy liên môn.
Một số hình ảnh của tiết dạy học tích hợp liên môn Tổ Ngữ văn và Tổ Giáo dục quốc phòng:


Toàn cảnh tiết học tích hợp liên môn Ngữ văn - GDQP.

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - GV Tổ GDQP với bài giảng về những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - GV Tổ GDQP với bài giảng về những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - GV Tổ GDQP với bài giảng về những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Học sinh phát biểu, đóng góp ý kiến.

Học sinh phát biểu, đóng góp ý kiến.

Học sinh tự tin tóm tắt cuộc đấu tranh giữ nước của nhân dân ta với quân Triệu Đà.

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - GV Tổ GDQP với bài giảng về những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Cô Phạm Thị Xuân Phước - GV Tổ Ngữ văn với bài giảng về Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy.

Cô Phạm Thị Xuân Phước - GV Tổ Ngữ văn với bài giảng về Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy.

Các em học sinh chủ động, tích cực thảo luận nhóm.

Các em học sinh chủ động, tích cực thảo luận nhóm.

Các em học sinh chủ động, tích cực thảo luận nhóm.

Đại diện nhóm "Giọt châu" trình bày quan điểm của nhóm.
Hai thành viên nhóm "Lưỡi kiếm" với phần thuyết trình vô cùng hấp dẫn.

Hai thành viên nhóm "Cán cân công lý" tự tin với phần thuyết trình của mình.

Sản phẩm thuyết trình của các nhóm.

Cô Phạm Thị Xuân Phước - GV Tổ Ngữ văn nhận xét, góp ý cho phần thuyết trình của các nhóm.

Cô Phạm Thị Xuân Phước - GV Tổ Ngữ văn bình giảng và tổng kết tiết học.

Trò chơi nhỏ bổ ích cuối buổi học giúp các em liên hệ rút ra bài học cho bản thân.
Các thầy, cô giáo viên Tổ Ngữ văn và Tổ GDQP chụp ảnh kỉ niệm sau tiết dạy tích hợp liên môn.