TỔ ĐỊA LÍ - CHUYÊN ĐỀ “ BÁO CÁO PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO HƯỚNG TÍCH CỰC”
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời của quá trình dạy học. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: "Tri thức đã trở thành yếu tố hàng đầu để phát triển kinh tế, tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới, các quốc gia đều ý thức rõ về vai trò của giáo dục trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tạo đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy lao động sản xuất, tạo động lực tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững”. Để thực hiện mục tiêu giáo dục đó giáo viên phải thay đổi, đổi mới phong cách làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học; sử dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học. Tập trung dạy cách học, cách tư duy, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng và phát triển năng lực. Đa dạng hóa các hình thức học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và sân chơi trí tuệ cho học sinh. Học sinh được tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự học theo hướng dẫn của giáo viên; tự đánh giá nhận thức của bản thân và bè bạn; trung thực trong học tập... Thông qua đó, giáo viên tổ Địa Lí trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với nội dung: “Báo cáo phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tích cực”.
Đến tham dự buổi báo cáo có sự hiện diện của cô Đặng Thị Xuân - Tổ trưởng tổ bộ môn Địa lí, thầy Nguyễn Hồng Phúc - Tổ phó tổ bộ môn Địa lí, thầy Nguyễn Thanh Hoàng - giáo viên bộ môn Địa lí và cô Nguyễn Út Vẽ - giáo viên bộ môn Địa lí, Báo cáo viên. Tại buổi Báo cáo, cô Nguyễn Út Vẽ đã báo cáo việc thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tích cực ở các lớp cô Út Vẽ giảng dạy trong khối 10 và khối 12. Cụ thể như sau:
Ở các lớp khối 10, Cô hướng dẫn học sinh làm chiếc hộp địa lí lớp 10. Học sinh dùng các kĩ năng thiết kế và sử dụng đồ handmade để thiết kế thành những chiếc hộp bí mật chứa đựng thông tin địa lí tự nhiên với nội dung “Địa lí tự nhiên”. Hoạt động nhằm giúp các em học sinh hệ thống hoá các kiến thức bằng cách tổng hợp kiến thức trong 1 chiếc hộp. Với sự tư duy của mình, học sinh sẽ lựa chọn kết cấu của chiếc hộp, màu sắc và cách trang trí,…Muốn làm tốt sản phẩm, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ các thành viên trong nhóm. Học sinh sẽ có thời gian hoàn thành sản phẩm là 01 tháng. Sau đó các em sẽ báo cáo trước lớp, giáo viên bộ môn và các nhóm khác sẽ tiến hành đánh giá sản phẩm.
Ở các lớp khối 12, Cô hướng dẫn học sinh làm sản phẩm học tập Infographic. Học sinh dùng các phần mềm hỗ trợ như Canva để thiết kế Infographic hoặc thiết kế trực tiếp trên Powerpoint với nội dung “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”. Cụ thể hoá các bước thực hiện bằng cách Học sinh quay video và đăng lên fanpage “Vui học địa lí”. Sau đó các em sẽ thuyết trình sản.
* Một số hình ảnh minh họa:







Cô Nguyễn Út Vẽ báo cáo việc thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tích cực ở các lớp cô Út Vẽ giảng dạy trong khối lớp 10, 12.

Các thầy, cô giáo tổ Địa lí chụp ảnh lưu niệm sau buổi báo cáo.



Các em học sinh tự tin thuyết trình về "chiếc hộp bí mật" - sản phẩm sáng tạo của các em.