Tổ Địa lý tổ chức Nghiên cứu bài học HKII - Khối 10
Chủ đề: “Địa lí ngành giao thông vận tải và bưu chính viễn thông”
Thời gian: Tiết 4, ngày 09 tháng 4 năm 2025
Địa điểm: lớp 10 A16
GV dạy mẫu: Đặng Thị Xuân
1. Tiến trình hoạt động
Tiết học được thực hiện với cấu trúc linh hoạt, kết hợp các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Các hoạt động chính bao gồm:
Khởi động: Giáo viên nêu tình huống “chọn phương tiện phù hợp nhất để đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội” yêu cầu học sinh chọn phương tiện và giải thích lí do để tạo hứng thú và dẫn dắt vào bài học.
Hình thành kiến thức:
- Học sinh thảo luận nhóm phân tích vai trò, đặc điểm của các loại hình giao thông vận tải và bưu chính viễn thông dựa trên sơ đồ tư duy và lược đồ minh họa.
- Giáo viên sử dụng phương pháp "bản đồ khái niệm" để hệ thống hóa kiến thức.
Luyện tập: Học sinh giải quyết các tình huống thực tiễn như lựa chọn loại hình vận tải phù hợp trong các trường hợp cụ thể, từ đó rèn kỹ năng vận dụng kiến thức.
Vận dụng: Học sinh trình bày ngắn gọn giải pháp cải thiện hệ thống giao thông ở địa phương thông qua hoạt động thảo luận nhóm nhỏ và báo cáo kết quả.
Kết thúc: Giáo viên củng cố nội dung và giao nhiệm vụ học tập tiếp theo.
2. Hiệu quả mang lại:
- Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập, thể hiện rõ sự chủ động trong tiếp cận và xử lý thông tin.
- Nhiều học sinh thể hiện kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Không khí lớp học sôi nổi, hào hứng; học sinh tương tác tốt với nhau và với giáo viên.
- Qua đánh giá nhanh cuối tiết học, đa số học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về đặc điểm, vai trò và sự phân bố của các loại hình giao thông vận tải và dịch vụ bưu chính viễn thông.
Tiết NCBH đã phát huy hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực tự học, hợp tác và giải quyết vấn đề. Qua đó, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy môn Địa lí theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Một số hình ảnh: