TỔ ĐỊA LÍ - NGHIÊN CỨU BÀI HỌC HỌC KÌ II 2024-2025 - LỚP 12
CHỦ ĐỀ: PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP, LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN
Ở BẮC TRUNG BỘ
Thời gian: 12/3/2025
Lớp: 12C3
Giáo viên thực hiện: Cô Nguyễn Út Vẽ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
- Phân tích được các thế mạnh và hạn chế đối với việc hình thành và phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản của vùng.
- Trình bày được một số đặc điểm nổi bật về nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản của vùng.
- Sử dụng được atlat địa lí Việt Nam, bản đồ và bảng số liệu để trình bày về thế mạnh và hạn chế của vùng.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Sử dụng được bản đồ để xác định được vị trí của vùng Bắc Trung Bộ trên bản đồ.
- Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Giải thích được các sự vật, hiện tượng; sự phân bố, đặc điểm, quá trình phát triển về kinh tế – xã hội ở Bắc Trung Bộ.
- Sử dụng các công cụ địa lí học: Tìm kiếm, chọn lọc được ông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí.
- Khai thác Internet phục vụ môn học: Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật số liệu, tri thức về kinh tế - xã hội của Bắc Trung Bộ.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực: trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên, bản đồ kinh tế vùng Bắc Trung Bộ
- Atlat địa lí Việt Nam
- Tranh ảnh các nét đặc trưng của vùng.
2. Học sinh
- Atlat địa lí Việt Nam
- SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (3-5 phút): HS xem video Kết nối bài học, khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái quát vùng Bắc Trung Bộ thông qua phương pháp học nhóm, chỉ bản đồ hoàn thành phiếu học tập
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về các thế mạnh và hạn chế đối với việc hình thành và phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản thông qua trò chơi “nhớ lâu-hiểu sâu”
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu đặc điểm ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản thông qua các hình thức nhóm hoàn thành phiếu học tập, tìm các đối tượng thông tin trên bản đồ.
IV. MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT NGHIÊN CỨU