HOẠT ĐỘNG DẠY NGHIÊN CỨU BÀI HỌC – KHỐI 11
HỌC KỲ II – NĂM HỌC: 2024-2025
BIỆN PHÁP TU TỪ ĐỐI: ĐẶC ĐIỂM VÀ TÁC DỤNG
Phần Tiếng Việt trong chương trình Ngữ Văn lớp 11 đóng vai trò quan trọng, không chỉ hỗ trợ việc đọc hiểu và cảm thụ văn học mà còn trang bị cho học sinh những công cụ thiết yếu để sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả trong học tập và cuộc sống.
Vào lúc 15h, ngày 14/03/2025, cô Ngô Thị Thu Nga đã thực hiện tiết dạy mẫu nghiên cứu bài học “Biện pháp tu từ đối: Đặc điểm và tác dụng” ở lớp 11B11 với sự tham dự của các giáo viên thuộc tổ Ngữ Văn. Tiết dạy được thực hiện thành công, mang đến cho học sinh những kiến thức bổ ích và thú vị.
Mở đầu tiết học, giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia một trò chơi thú vị và sáng tạo. Trò chơi được thiết kế để học sinh làm quen với khái niệm đối một cách trực quan, sinh động, đồng thời khơi gợi sự tò mò và hứng thú với bài học. Trong tiến trình dạy, giáo viên đã triển khai nhiều phương pháp giảng dạy tích cực, đặc biệt chú trọng vào hoạt động thảo luận nhóm, giúp học sinh hiểu sâu sắc khái niệm về phép đối và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả.
Giáo viên sử dụng các ví dụ cụ thể, sinh động từ các trích đoạn thuộc tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du) để minh họa, giúp học sinh dễ dàng hình dung và nắm bắt được đặc điểm của phép đối. Các nhóm được giao các bài tập khác nhau, từ nhận diện biện phép đối trong các đoạn thơ, đến phân tích tác dụng của chúng trong việc biểu đạt ý nghĩa trong trích đoạn. Giáo viên hướng dẫn cụ thể về yêu cầu, mục tiêu của từng bài tập, đồng thời cung cấp các gợi ý để hỗ trợ học sinh trong quá trình thảo luận. Qua quá trình thảo luận, học sinh có thể hiểu sâu sắc hơn về khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ đối, đồng thời rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá văn học.
Tiết học diễn ra sôi nổi, học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động. Nội dung bài giảng được truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững kiến thức về biện pháp tu từ đối và biết cách vận dụng vào thực tế.
Dưới đây là một số hình ảnh trong tiết dạy: