Ngày nay, nhằm nâng cao sự lĩnh hội tri thức của học sinh, nhiều giáo viên đã nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ để đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có sử dụng các phương pháp dạy học tích hợp để học sinh phát huy được năng lực trong việc tiếp nhận bài học hiệu quả hơn.
Ngày trước các phương tiện, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực chỉ sử dụng khi giáo viên có thao giảng, thì ngày hôm nay được trang bị kĩ càng cho những môn học tích hợp này.

Được sự chấp thuận của BGH Trường, các giáo viên đã lên kế hoạch ngay từ những tháng hè để xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn. Để xây dựng được nội dung dạy học tích hợp liên môn này, các giáo viên đã thảo luận để rà soát chương trình các môn học có liên quan với nhau trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, tìm ra những kiến thức chung để xây dựng thành các chủ đề dạy học tích hợp liên môn.

Để xây dựng được nội dung dạy học tích hợp này, các giáo viên phải học hỏi không ngừng nghỉ nhằm: xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn; xác định các nội dung tích hợp liên môn; xác định mục tiêu của chủ đề; Mô tả các mức độ nhận thức; Xây dựng kế hoạch dạy học…

Nhóm giáo viên đã phải mất ăn- mất ngủ để xây dựng kế hoạch dạy học của bộ môn có liên quan sau khi đã tách một số kiến thức để xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn. Kế hoạch dạy học của mỗi môn học đều cần sự mài mò, tính toán kĩ lưỡng chi tiết để đảm bảo phù hợp cũng như sự hài hòa giữa các môn học..jpg?w=900)

.jpg?w=900)

Căn cứ vào nội dung kiến thức và thời lượng dạy học được lấy ra từ các môn học tương ứng. Đợt đầu tiên giáo viên Tổ Vật lí, Địa lí đã bắt tay nhau cùng thống nhất lựa chọn một thời điểm khả thi trong năm học 2019 - 2020, đã khai hoa nở nhụy vào ngày 19/10/2019 với Chuyên đề "Lực hấp dẫn - Định luật vạn vật hấp dẫn - Nguyên nhân thủy triều". Và còn nhiều Tổ Chuyên môn của Trường cũng có sự kết hợp phong phú như thế này.
Cuối buổi Chuyên đề Cô Phạm Thị Thanh Hòa - P. Hiệu trưởng nhà trường đã cùng các giáo viên của trường đánh giá và rút kinh nghiệm cho sáng kiến mới này.

Hầu như giáo viên cả trường đều tham dự để rút kinh nghiệm giờ dạy, đây được xem như là một giải pháp tối ưu, giải quyết vấn đề dạy học tích hợp liên môn mang tính thực tiễn của nhà trường. Việc quản lý dạy học các chủ đề tích hợp liên môn cần thực hiện theo hướng bảo đảm quyền tự chủ của nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên; quyền tự chủ và tích cực của học sinh. Việc này giúp đổi mới sinh hoạt chuyên môn giữa các Tổ chuyên môn của trường thông qua nghiên cứu bài học lĩnh hội nhiều kiến thức, nhưng vẫn không làm học sinh "bội thực".

Thông qua, dạy học tích hợp liên môn, một lần nữa học sinh được trau dồi và khắc sâu những kiến thức liên môn đã học ở các môn học khác. Các em sẽ tự biết xâu chuỗi lại kiến thức ở nhiều lĩnh vực nhằm giải thích được những vấn đề của đời sống hiệu quả nhất. Từ đó, nhờ sự truyền tải này giúp học sinh tăng hứng thú trong học tập cho các môn học. Học sinh sẽ hăng hái thực hiện nhiệm vụ về nhà, trao đổi thảo luận làm việc theo nhóm, tăng kích thích khả năng làm việc tự lập và khả năng tìm tòi thông tin để đưa ra mục tiêu chung...

Nhờ kết quả tốt đẹp, BGH nhà trường đã ghi nhận và điều chỉnh nội dung dạy học các chủ đề tích hợp liên môn; hoàn thiện từng bước để kết hợp chủ đề và kế hoạch môn học tương xứng, trong việc đổi mới giảng dạy, kiểm tra và đánh giá.