TỔ LỊCH SỬ - CHUYÊN ĐỀ CÁ NHÂN "NGHIÊN CỨU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI"
Theo tìm hiểu về “Chương trình giáo dục phổ thông mới” ở bộ môn Lịch sử của thầy Nguyễn Minh Sơn - giáo viên bộ môn lịch sử thì với mục tiêu nhằm giúp học sinh mở rộng, nâng cao kiến thức, năng lực sử học đáp ứng yêu cầu phân hoá sâu ở cấp trung học phổ thông; giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của sử học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến lịch sử để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp sau này cũng như có đủ năng lực cơ bản để giải quyết những vấn đề có liên quan đến lịch sử, tiếp tục tự học lịch sử suốt đời và tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế; giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam, lịch sử thế giới; chương trình giáo dục phổ thông mới đã đưa ra nội dung cốt lõi với mạch nội dung và một số chuyên đề cụ thể và như sau:
* Nội dung cốt lõi:
- Lịch sử thế giới
+ Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
+ Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay
- Lịch sử đông nam á
+ Lịch sử văn minh Đông Nam Á
+ Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á
+ ASEAN: Những chặng đường lịch sử
+ Biển Đông: Lịch sử và hiện tại
- Lịch sử việt nam
+ Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945)
+ Cộng đồng các dân tộc Việt Nam: Lịch sử và hiện tại
+ Làng xã Việt Nam: Truyền thống và hiện đại.
* Chuyên đề gồm các mạch nội dung sau:
- Chuyên đề định hướng nghề nghiệp
- Chuyên đề hoạt động trải nghiệm thực tế
- Chuyên đề nâng cao kiến thức
- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
- Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay
- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia đông nam á
- Chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử việt nam (trước cách mạng tháng tám năm 1945)
- Cộng đồng các dân tộc việt nam: Lịch sử và hiện tại
- Làng xã việt nam: Từ truyền thống đến hiện đại
- Thực hành lịch sử
* Một số chuyên đề cụ thể bộ môn Lịch sử - lớp 11
- Tìm hiểu nghệ thuật truyền thống việt nam
- Chiến tranh và hoà bình trong thế kỉ XX
- Nhân tài trong lịch sử việt nam
Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Minh Sơn đã nghiên cứu một chuyên đề cụ thể theo chương trình giáo dục phổ thông mới với chủ đề “Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979”.
Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là mối liên kết truyền thống và có lịch sử lâu đời từ ngàn xưa. Trong thế kỉ XX, hai nước Việt – Trung cùng chung hoàn cảnh bị thực dân xâm lược, cùng có nhu cầu giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc. Trong quá trình hoạt động, những nhà cách mạng của hai nước có sự gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với nhau. Năm 1950, Trung Quốc thiết lập quan hệ với Việt Nam, ủng hộ vật chất và tinh thần cho nhân dân ta chống Pháp, chống Mĩ. Nhưng đến đầu năm 1979, nước này lại gây ra chiến tranh biên giới phía Bắc Việt Nam. Vậy, nguyên nhân và động cơ nào khiến Trung Quốc có những hành động trở mặt, gây bất lợi cho công cuộc kiến thiết đất nước của Việt Nam sau chiến tranh? Thầy Nguyễn Minh Sơn - giáo viên bộ môn lịch sử đã nghiên cứu chuyên đề “Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979” nhằm giúp các em học sinh nắm được nguyên nhân chiến tranh, tìm ra lời giải đáp cho động thái xâm lược Việt Nam năm 1979 của Trung Quốc ở biên giới phía Bắc. Nội dung của chuyên đề gồm có các phần sau: Đặt vấn đề, Giải quyết vấn đề (nguyên nhân sâu xa của chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, nguyên nhân trực tiếp).
Có thể thấy việc chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông mới giúp các thầy cô giáo chủ động, linh hoạt hơn trong công tác giáo dục và giảng dạy học sinh khi bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự chủ động, tích cực trong công tác giảng dạy của giáo viên tổ Lịch sử nói riêng, của thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nói chung.