ĐỀ TÀI: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH “LỰA CHỌN MÔ HÌNH KINH TẾ THÍCH HỢP TRONG TƯƠNG LAI ĐỐI VỚI BẢN THÂN”
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hiện nay và mục tiêu tạo ra những con người năng động, sáng tạo tiếp thu được những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại của nhân loại, biết tìm ra các giải pháp hợp lý cho những vấn đề trong cuộc sống của bản thân và của xã hội. Nhận thấy chương trình giáo dục phổ thông mới chủ yếu theo hướng mở, dạy học tích hợp và gắn liền với thực tế; và mô hình kinh tế trong tương lai đối với bản thân là một trong những đề tài gắn liền với thực tế nên cô Nguyễn Thị Nhung - giáo viên tổ Giáo dục công dân đã tiến hành nghiên cứu chuyên đề cá nhân với đề tài: Sản xuất kinh doanh và các mô hình kinh doanh “lựa chọn mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân”. Ngày 13/10/2020, cô Nguyễn Thị Nhung đã báo cáo chuyên đề trên.
*Chuyên đề gồm những nội dung chính sau:
- Vai trò của kinh doanh.
Kinh doanh là công việc rất phổ biến trong xã hội. Rất hiếm khi tất cả các các điều kiện đều thuận lợi để bạn để bạn bắt đầu công việc kinh doanh như mơ ước. Thường thì kinh phí eo hẹp, thời điểm không thích hợp, hoặc những lý do tương tự khác ngăn cản bạn lựa chọn công việc kinh doanh phù hợp với mình. Hãy xem việc lựa chọn này là một cơ hội quý báu hiếm hoi và hãy lựa chọn cẩn thận.
- Các cách để lựa chọn lĩnh vực kinh doanh.
Ở thành phố chúng ta chọn thương mại và dịch vụ, ở nông thôn chúng ta sẽ chọn sản xuất và dịch vụ. Một số người chọn lĩnh vực mà họ am tường, và đây thường là ý tưởng tốt. Một số khác thì lựa chọn lĩnh vực có thể mang lại lợi nhuận cao, và đây cũng không phải là ý tưởng tồi. Tuy nhiên, có một số lại lựa chọn lĩnh vực đang là thời thượng, rất tiếc đây lại không phải là ý tưởng hay. Một vài năm trước đây, bạn có thể quan tâm đến việc kinh doanh qua mạng. Hiện nay, đây vẫn không phải là ý tưởng tồi, nhưng chắc chắn là việc kiếm tiền qua không gian ảo này không còn dễ dàng như trước nữa. Vấn đề với ý tưởng chọn lĩnh vực thời thượng là trào lưu sẽ tan, và việc bắt đầu kinh doanh theo trào lưu rất có khả năng là công thức dấn đến thất bại.
- Khó khăn trong sản xuất kinh doanh và lựa chọn mô hình kinh doanh
Rất hiếm khi tất cả các các điều kiện đều thuận lợi để bạn để bạn bắt đầu công việc kinh doanh như mơ ước. Thường thì kinh phí eo hẹp, thời điểm không thích hợp, hoặc những lý do tương tự khác ngăn cản bạn lựa chọn công việc kinh doanh phù hợp với mình. Hãy xem việc lựa chọn này là một cơ hội quý báu hiếm hoi và hãy lựa chọn cẩn thận.
- Những điều cần lưu ý khi tham gia vào công việc kinh doanh
Khi tham gia vào công việc kinh doanh chúng ta nên tập trung trả lời năm câu hỏi sau: (Những đáp án chắc chắn sẽ hữu ích hơn bất kỳ danh sách ngành nghề thời thượng nào mà bạn tìm được)
1. Có việc gì tôi am tường và thích làm hay không? Vì trong cuộc sống, ta có xu hướng làm tốt và thành công khi làm công việc mình thực sự yêu thích. Bill Gate khởi sự Microsoft vì ông thích làm việc với máy tính. Hãy làm những việc bạn yêu thích, tiền và lợi nhuận sẽ theo sau.
2. Có thị trường cho lĩnh vực kinh doanh này hay không? Thử xét một ví dụ là bạn thích làm vườn. Thật khó để tìm được một loại hình kinh doanh nào có liên quan đến ý thích này. Bạn thử nghĩ xem ý tưởng kinh doanh sẽ như thế nào nếu món hàng bạn yêu thích của bạn là một thổ sản nào đó mà không mấy ai ưa thích? Bạn không thể kinh doanh nếu không có ai sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp. Vì vậy, bạn cần phải thực tế.
3. Liệu tôi có đủ tiền để bắt đầu loại hình kinh doanh này hay không? Có một số loại hình kinh doanh không mấy tốn kém để bạn bắt đầu, một ví dụ dễ thấy nhất là kinh doanh tại nhà. Tuy nhiên, cũng có một số lĩnh vực khá tốn kém như ngành ngân hàng, kinh doanh nhượng quyền... Vì vậy, ngoài việc phải lựa chọn loại hình kinh doanh yêu thích, có thị trường tiêu thụ, bạn còn cần phải đảm bảo rằng loại hình kinh doanh bạn lựa chọn phải nằm trong phạm vi năng lực của mình để bắt đầu.
4. Cái gì tạo nên sự khác biệt cho công ty của tôi? Công ty bạn phải tạo ra điểm khác biệt nếu bạn muốn thu hút khách hàng. Tại sao khách hàng lại chọn mua từ công ty của bạn mà không phải là ở bất kỳ một nơi nào khác? Bạn cần phải cung cấp với chất lượng tốt hơn, giá rẻ hơn, vị trí thuận lợi hơn, phục vụ tốt hơn, một sản phẩm riêng biệt... một điều gì đó làm sản phẩm của bạn có thể trụ được trên thị trường.
5. Tôi có thể tạo ra lợi nhuận? Dù bạn kinh doanh ở loại hình nào, dù bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, bạn đều cần phải bán nó với giá đủ cao để kiếm lời, nhưng phải đủ thấp để khách hàng chấp nhận mua nó. Đặt ra mức giá không phải là việc dễ dàng. Tại sao nhiều cửa hàng lớn bị thất bại trong kinh doanh? Vì ở đây, các khoản chi phí gián tiếp thường quá cao, dù các điều kiện khác đều tuyệt vời. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải va chạm với các con số.
Dù tất cả các điểm trên đều quan trọng, nhưng chúng ta cần phải nhìn về một hướng, đó là sự đam mê của bạn. Như bạn biết, làm việc với niềm đam mê là điều thú vị nhất trong đời. Điều này càng quan trọng khi bạn lựa chọn loại hình kinh doanh. Việc kinh doanh cũng như đứa con của bạn. Bạn sẽ yêu quý nó, chăm sóc, nuôi nấng và luôn nghĩ về nó. Bạn sẽ phải mất nhiều giờ cho nó, làm việc với mỗi ngày và hy vọng là trong nhiều năm. Nếu bạn không thật sự yêu thích và đam mê, làm việc vất vả vì nó sẽ rất khó khăn.
