NGHIÊN CỨU BÀI HỌC – HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT - KHỐI LỚP 10
CHỦ ĐỀ: STEM CHẬU CÂY ĐỂ BÀN TỪ VẬT LIỆU TÁI CHẾ
Tổ Sinh học - Công nghệ thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, ngày 14 tháng 11 năm 2023 dưới sự hướng dẫn của cô Đỗ Thị Sanh giáo viên bộ môn Công nghệ, tiết học đã diễn ra tại lớp 10A11 với chủ đề: STEM chậu cây để bàn từ vật liệu tái chế.
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Theo Bộ GD&ĐT định nghĩa, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Tham gia vào hoạt động học các em đã chủ động tìm hiểu và vận dụng kiến thức đã học về giống cây trồng, giá thể trồng cây, phân bón,… để giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ đề; đồng thời tiến hành thiết kế chậu trồng cây từ vật liệu tái chế.
Giáo viên chia lớp thành 8 nhóm, chuyển giao nhiệm vụ và các yêu cầu cần đạt khi thực hiện dự án.
Hoạt động chính
|
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án.
|
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bản thiết kế sản phẩm để báo cáo.
|
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế chậu, chọn giống cây trồng phù hợp.
|
Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm.
|
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm (chậu cây và video).
|
Học sinh làm việc tại nhà theo sự phân công nhiệm vụ của nhóm trưởng, quay video các bước tiến hành làm chậu cây để bàn.
Tổ chức triển lãm, giới thiệu sản phẩm: Các nhóm lần lượt báo cáo trình bày sản phẩm tại lớp học. Các nhóm còn lại nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm báo cáo theo các tiêu chí đánh giá.
Tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ học tập, giúp học sinh hình thành và rèn luyện được các kĩ năng, chủ động, tích cực, phát huy được năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và phát huy sự sáng tạo của học sinh; tiết học diễn ra vui vẻ, học sinh học tập sôi nổi, hứng thú, yêu thích môn học hơn.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học và một số sản phẩm của dự án:












