GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG KHỐI 11 LẦN 1: KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC - KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC
Nhiệm vụ cấp thiết của ngành Giáo dục hiện nay là: đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường XHCN. Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 đã chỉ rõ: "Chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, thể chất, quốc phòng - an ninh và các giá trị văn hóa truyền thống; giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp học sinh phổ thông"
Để thực hiện hóa chiến lược trên, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã bước đầu tiến hành các tiết dạy Kỹ năng sống cho toàn HS khối 10 và khối 11 của trường. Vào lúc 7 giờ,ngày 10/10/2020, các HS khối 10 và khối 11 đã được học những tiết đầu tiên trong năm nay. Trong đó khối 11 được học Kỹ năng tự nhận thức và Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
Nội dung giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông tập trung vào các kĩ năng tâm lý – xã hội là những kĩ năng được vận dụng trong những tình huống hàng ngày để tương tác với người khác và giải quyết hiệu quả những vấn đề, những tình huống của cuộc sống. Việc hình thành những kĩ năng này không loại bỏ mà ngược lại phải gắn kết và song hành với việc hình thành các kĩ năng học tập (study skills) như: đọc, viết, tính toán, máy tính,…
1. Tự nhận thức là tự mình nhìn nhận, tự đánh giá về bản thân.
Kĩ năng tự nhận thức là khả năng con người hiểu về chính bản thân mình, như cơ thể, tư tưởng, các mối quan hệ xã hội của bản thân; biết nhìn nhận, đánh giá đúng về tiềm năng, tình cảm, sở thích, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu,…của bản thân mình; quan tâm và luôn ý thức được mình đang làm gì, kể cả nhận ra lúc bản thân đang cảm thấy căng thẳng.
Tự nhận thức là một KNS rất cơ bản của con người, là nền tảng để con người giao tiếp, ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác cũng như để có thể cảm thông được với người khác. Ngoài ra, có hiểu đúng về mình, con người mới có thể cớ những quyết định, những sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện thực tế và yêu cầu xã hội. Ngược lại, đánh giá không đúng về bản thân có thể dẫn con người đến những hạn chế, sai lầm, thất bại trong cuộc sống và trong giao tiếp với người khác.
Để tự nhận thức đúng về bản thân cần phải được trải nghiệm qua thực tế, đặc biệt là giao tiếp với người khác.
2. Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác thế nào, đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một các phù hợp. Kĩ năng xử lý cảm xúc còn có nhiều tên gọi khác như: xử lý cảm xúc , kiềm chế cảm xúc, làm chủ cảm xúc, quản lí cảm xúc.
Một người biết kiểm soát cảm xúc thì sẽ góp phần giảm căng thẳng giúp giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa và mang tính xây dựng hơn, giúp ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn.
Kĩ năng quản lý cảm xúc cần sự kết hợp với kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng ứng xử với người khác và kĩ năng ứng phó với căng thẳng, đồng thời góp phần củng cố các kĩ năng này.
Khi học sinh được trang bị kỹ năng sống đúng đắn, lành mạnh các em sẽ có đời sống tinh thần vui tươi thoải mái sẽ trưởng thành, cảm nhận được mái trường là môi trường thân thiện đáng yêu, nơi gắn bó và lưu giữ những kỷ niệm êm đẹp về tuổi ấu thơ không bao giờ trở lại. Các hình thức giáo dục của nhà trường sẽ tạo ra môi trường tốt để các em học tập rèn luyện, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội và cộng đồng.
* Một số hình ảnh trong tiết học Kỹ năng sống:

Lớp 11B7 với GVCN: cô Chu Hoàng Kim Châu

Lớp 11B11 với GVCN: thầy Đoàn Ngọc Hiền

Lớp 11B9 với GVCN: cô Đặng Thị Xuân

Lớp 11B4 với GVCN: cô Nguyễn Thị Thanh Thúy

Lớp 11B12 với GVCN: Cô Nguyễn Thị Ngân

Lớp 11B1 với GVCN: cô Trần Thị Thu Vân